Breaking News
Home / Story Trips / ทริปเขาค้อ One day Trip : ทริปสั้นๆ ไปเช้าเย็นกลับ

อยากไปเที่ยว ไปเที่ยวเขาค้อกันไหม? เสียงเพื่อนคนหนึ่งบอก พาเด็กๆไปด้วยเราอยากไปไหว้พระที่วัดผาซ่อนแก้วอ่ะ ไปแบบไปเช้าเย็นกลับก็ได้. อืม! น่าสนน่ะเดี่ยวเราหาเพลนว่างๆก่อนดิ. หลังจากนั้นก็ลืมไปเลยว่าเคยรับปากเพื่อนไว้ จนวันหนึ่งเพื่อนคนนั้นทวงอีกครั้ง เมื่อไรจะไปเขาค้อเนี้ยยยย. เมื่อคิดได้ดังนั้น งั้นตกลงไปเสาร์นี้เลยแล้วกัน เป็นทริปสั้นๆน่ะ ไปเช้าเย็นกลับน่ะ ป่ะเรามาลุยเขาค้อกัน มาดูว่าวันเดียวเที่ยวได้ที่ไหนบ้าง

เมื่อรถพร้อม คนพร้อม ล้อก็หมุนจาก อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ในตอนเช้า สมาชิกทั้งหมดที่ไปก็มีผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 4 คน ครึกครืนน่าดู ป้านาของเด็กๆคือเพื่อนที่ชวนมานั่นเอง ป้านาบอกอยากไปไหว้พระและพาไปที่ไหนก็ได้แล้วแต่คนขับเลย โอเค งั้นจุดหมายแรกเราไปวัดผาซ่อนแก้วน่ะ. เราวิ่งตรงจากชัยบาดาล บนถนนสาย 21 สระบุรี-หล่มสัก จนมาถึงทางแยก สายพิษณุโลก-หล่มสัก ถนนหมายเลข 12 เพื่อไปวัดผาซ่อนแก้ว ถนนเส้นนี้มีวิวสวยมากที่สำคัญมีการขยายถนนให้ขับสบายด้วย

เมื่อถึงทางไปวัดเราผ่านร้านๆหนึ่ง ชื่อ the louis (เดอะหลุยส์) เป็นร้านกาแฟที่มีวิวสวยมาก มีหมีตัวใหญ่ๆยืนคอยต้อนรับ เมื่อเห็นวิวขนาดนี้แล้ว ทุกคนจะช้าอยู่ใย จอดๆๆๆๆ เสียงป้านาบอกให้จอด ป่ะถ่ายรูปกัน

ผมเป็นพลขับด้วยและก็เป็นตากล้องด้วยแอคท่ากันสุดๆ เพื่อความสบายใจของเค้าๆหล่ะ ^_^

เย้ สดชื่น

วิวสวยๆ เห็นหมอกคลอเคลียกับขุนเขาเลย อากาศตอนนี้กำลังดีไม่ร้อนมาก

คนก็ยังไม่เยอะ เหมือนร้านกาแฟจะยังไม่เปิดด้วย เราเลยถ่ายได้เต็มที่

หมีใหญ่รอถ่ายรูปอยู่

หลังจากถ่ายรูปกันอย่างเต็มที่ก็ถึงเวลาไปกันต่อแล้ว จุดหมายคือวัดผาซ่อนแก้วใกล้ๆนั่นเอง

ถึงแล้ว วัดผาซ่อนแก้ว เดี่ยวเราไปเดินสำรวจกันดีกว่า

นี้คืออุโบสถพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ที่ขาวสวยเด่นเป็นสง่าจริงๆ

แต่ก่อนอื่นเราจะขึ้นไปบนเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิตก่อน บนยอดเจดีย์จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับประทานมาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก

เมื่อขึ้นไปแล้วจะมองเห็นบริเวณรอบๆ จากบนเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว จะเห็นอุโบสถพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์  ตัดกับสีเขียวของภูเขาด้านหลังอย่างเด่นชัด ถ้ามาตอนเช้าๆก็จะเห็นกลุ่มหมอกคุมองค์พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ยิ่งสวยงามไปใหญ่

ป้านากับลูกสาวน้องแนน นั้่นเอง

วิวโดยรอบมองจากบนเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว

จากบนเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว จะมองเห็นถนนสาย 12 พิษณุโลก-หล่มสัก อยู่ใกลๆนู้น

เราลงมาถ่ายกันข้างล่างแล้ว

อีกสักรูปพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ที่สวยเด่นอยู่ต่อหน้า เรากราบขอพรก่อนที่จะเดินทางต่อ

หลังจากเดินชมวัดกันจนหมดแรงแล้ว พวกเราก็ลุยกันต่อ เมื่อครั้งก่อนนู้นนนน (หลายปีแล้ว) เคยมาเขาค้อและได้เคยแวะไปที่ไร่บีเอ็น ซึ่งเป็นสวนเกษตรที่มีสินค้าจำหน่าย มีกิจกรรมให้ทำ ก็เลยก่ะว่าจะไปเด็กๆไปเที่ยวกัน แต่เราต้องพบกับความผิดหวังเมื่อขับรถเข้าไปเพราะไม่มีร้านต่างๆ แล้ว ทุกอย่างเงียบเหมือนร้างไปเลย เสียดายมากไม่รุ้ว่าตอนนี้ปรับปรุงกลับมาเปิดหรือยัง ทำให้คิดถึงเมื่อตอนหลายปีก่อนที่คนพลุกพล่านมาก ใครมาต้องแวะไป ยังไงก็เอาใจช่วยให้กลับมาเปิดอีกน่ะครับ

แต่ถึงอย่างไรทางเข้าไร่บีเอ็น ก็มีจุดที่ดึงดูดพวกเราไม่น้อย นั่นคือ อุโมงค์ต้นไผ่ ที่โน้มเข้าหากันอย่างสวยงาม ไม่รอช้าซิ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแล้วกัน

อุโมงค์ต้นไผ่ทางเข้าไร่บีเอ็น

เวลาเลยบ่ายโมงแล้วเราไปกันต่อเลยดีกว่า มีอีกหหลายที่ถ้ายังทันและยังไหว (ดูจากอาการป้านาแล้วเหมือนๆจะเมารถน่ะ) สถานีต่อไปเราจะไปดูทุ่งกังหันลมเขาค้อกัน อันนี้ผมเองก็ไม่เคยไปเหมือนกัน เราขับรถมุ่งไป อ.เขาค้อ โดยสังเกตป้ายและเลียวตามทางแยกทางขาวมือเพื่อขึ้นไปชมทุ่งกังหัน ขับตามทางมาได้สัก 6 กม ก็จะเจอ เสากังหันลมขนาดใหญ่หลายสิบต้นตั้งอยู่ เลี่ยวเข้าไปจอดที่จอดรถแล้วเดินเที่ยวกันเฮอะ

มีชิงช้าให้เด็กได้เล่นด้วย กลิ่นข้าวไร่ก็ห้อมหอม

เอ้า ใครจะถ่ายรูปมาเลยเดี่ยวถ่ายให้ ป้านาบอก เราๆๆๆ โอเค งั้นเซตนี้ยกให้ป้านาของเด็กๆเลยน่ะ

ยกให้ป้านาเลยจ้า นางแบบมาเอง

แม่เดียร์กับน้องข้าวปั้นก็มีน่ะ

ถ่ายรูปกันมาเหนื่อยๆ เด็กๆก็อยากกินขนมเครปที่ส่งกินหอมยั่วน้ำลายอยู่ใกล้ๆนี้เอง ไม่รอช้าจัดไปคนอันสองอัน

ขนมเครปกำลังร้อนๆจากเตาจ้าหอมจริงๆ

ระหว่างรอขนมก็เก็บภาพบรรยากาศไปเรื่อยๆ ตอนนี้ลมเริ่มเย็นๆแล้ว เพราะมีเมฆฝนด้วย

หลังจากกินขนมกันแล้วเด็กๆบอกอยากเล่นชิงช้าอยู่ตรงนู้น (ทางเข้า) พ่อพาไปหน่อยน่ะ โอเค ไปกันเลย

แม่ๆ ผมอยากขึ้นชิงช้าครับ

แปลงสตอเบอรี่

นี้ไงชิงช้าที่เด็กๆพูดถึง

ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ก็ชอบกันทั้งนั้น

นอกจากเล่นชิงช้าแล้ว ที่นี่ยังมีนี้เลย ฟอร์มูล่าม้งให้เช่าด้วย 50 บาท เอง วิ่งตามทางลงไปนั้นแหละ

พักชมวิวก่อนไปต่อ

หลังจากเล่นกันหลายอย่างและเวลาก็บ่ายคล้อยพอดี ก่ะว่าจะไปเที่ยวอีกสักที่-สองที่ แล้วค่อยลงทางบ้านนางั่วเลย พอรถลงเขาจากจุดชมวิวทุ่งกังหันลมเขาค้อที่เป็นทางโค้งไป โค้งมาสังเกตุเห็นป้านาของเด็กๆ หลับตาปี๋ หน้าซีด ดมยาดมตลอด จึงถามไปว่าไปเที่ยวอีกต่อหรือเปล่า หน้าเหลืองๆซีดๆ ตอบมาว่าไม่ไหวแล้ว เราเมารถแล้วจะอ้วกด้วย เฮ้ย! อย่างเพิ่งๆน่ะ

เป็นอันว่า ทริปเขาค้อสั้นๆ one day trip ก็จบลงเพียงเท่านี้จึงขับรถกลับบ้านกันเลย และด้วยทางลงเส้นบ้านนางั่วนี้มีแต่โค้งไป-โค้งมา จึงทำให้อาการเมารถของป้านากำเริบใหญ่ จนต้องจอดดดดด ให้ป้านาไปเอาของเก่าออกที่ท้ายรถหลายครั้งเลย เฮ้อสงส้าน สงสาร ^_^ หลังจากหมดทางลงเขาทั้งหมดก็หลับกันยาวถึงบ้านเลย 555

สรุปแล้วทริปเขาค้อ one day trip เราได้ไป 1.The louis ร้านกาแฟ , 2. วัดผาซ่อนแก้ว 3. ไร่บีเอ็น (นิดหน่อย) 4. ทุ่งกังหันลมเขาค้อ เราบอกกันว่าถ้ามีเวลาจะมากันอีกเพราะเขาค้อมี่ที่เที่ยวเยอะมากๆๆๆ ใครสั้นใจทริปสิ้นๆ เขาค้อก็มากันได้ครับหรือจะค้างคืนสัก คืนสองคืนก็ยิ่งดี เขาว่า “พักเขาค้อหนึ่งคืน อายุยืนหนึ่งปีน่ะครับ” ^_^ ไว้พบกันใหม่ครับ

นายทริป ตะลอนทัวร์

About นายทริป

เก็บเรื่องราวที่พบเจอผ่านภาพถ่ายและบทความ นายทริป